XE MÁY, THỦ PHẠM LÀM PNVN XẤU XÍ.

Posted on Updated on


HĐN: Mấy hôm nay, mình có việc phải lao ra đường đúng cái giờ mà gần như cả TP HN cũng lao ra, gia nhập vào dòng thác xe máy giờ cao điểm, đi trên cầu vượt nhìn xuống, thật không biết tả thế nào về cái sự đông nghẹt, về cái sự bức bối, hỗn loạn của xe. Mình thầm nghĩ, 1 ông Đinh La Thăng chứ 100 ông La Thăng thì cũng bó tay với TNGT, tắc đường, ô nhiễm do xe máy gây nên trừ khi cho ông ấy quyền của 1 bạo chúa và 1 đạo quân đồ tể để ban bố lệnh cấm tức thì, ai không theo bắn bỏ. Nay, đọc được bài phân tích về quốc nạn xe máy VN trên BBC thấy rất hay, post lên đây bà con đọc chơi.
xedap2
Vâng, xe máy và phát triển xe máy, nó giết chết niềm vui của người già, đánh cắp tuổi thơ của thiếu nhi, đơn giản là họ k dám đi, k đi được ra ngoài đường phố. Nhớ, khi vợ có thai, càng gần ngày sinh, cứ biết vợ đi ra ngoài là mình đứng ngồi k yên, chả làm việc được chu toàn. Nếu được nói ngoa, giờ tham gia GT mà  nhà rộng, có lẽ cứ nên sắm trước cái quan tài, không bất ngờ chết vì xe máy đâm nhau thì có khi cũng chết vì ăn 1 dao vào ngực vì cãi lộn khi va quệt xe máy.

Lại nhớ, thời HN còn lác đác xe máy, trên đường phố, nếu làm 1 người trai, hẳn ai cũng đã từng 1 lần đạp xe rướn lên để nhìn cho được 1 khuôn mặt thiếu nữ có cái dáng thon thả, cổ tay tròn, ngón búp măng trắng ngần và mái tóc bay bay theo vòng quay xe đạp, quả thật, ngày đó khuôn mặt thiếu nữ, trung nữ sáng sủa, tươi nhuận, mịn màng hơn bây giờ, dáng đi, dáng đứng cũng đẹp hơn, dứt khoát hơn chứ không trệu trạo, vắt vẻo, lệnh khệnh và hầu hết là chữ “bát” như nay. Nhìn trên đường phố hiện giờ, cả 100 người pn, may ra có vài người có tư thế ngồi xe nhìn nhàn nhã, ngay ngắn, đẹp đẽ, đôi đùi, đôi chân song song khép nhẹ, còn lại là xiêu vẹo, ngả ngiêng, rúm ró, hở hoác. Chán chả muốn nhìn.
xedap3

Nhớ nữa, có 1 bài báo cách đây cũng lâu lâu, đại ý bài này bàn về cái đẹp của pn hiện đại, ông chủ Vàng bạc Bảo tín Minh Châu, tuyên bố xanh rờn “tôi chưa bao giờ thấy PNVN xấu như bây giờ”, ông ta, lập tức bị các quý bà, quý cô ném đá tơi bời.

Nhưng, thưa các Quý bà, quý cô, chắc mọi người sẽ không ném đá tôi nếu tôi nói rằng, chỉ có vận động hợp lý trong lao động và sinh hoạt; sống trong tâm trạng ít căng thẳng, lo âu và hít thở bầu không khí trong lành thì phụ nữ mới đẹp, cái đẹp từ trong toát ra ngoài, từ ngoài bồi bổ vào trong, đẹp từ dáng người, thần thái, làn da đến nét đi, nét ngồi. Vâng, làm sao mà đẹp được khi 1 bước đi là 1 bước căng thẳng, 1 bước cạnh tranh, 1 nắm bụi phả vào mặt, 1 bầu khí độc nhét vào phổi; làm sao mà đẹp được cho dù có hàng ngàn ông Cát Tường sẵn sàng dao kéo làm cho bộ ngực phổng phao, căng tròn nhưng thẳm sâu trong tâm hồn là day dứt, lo toan, áp lực. Vâng, cái đẹp hút hồn chỉ có được khi khuôn mặt khả ái được gắn trên 1 tâm hồn trong trẻo, vui tươi, 1 cảm xúc hạnh phúc. Tiếc thật.

xedap4

Lại tiếc, mấy ngày đám tang Tướng Giáp, tôi tiếc 1 con người huyền thoại ra đi và tiếc cả những ngày có những con phố thanh bình, đi bộ thoải mái và những gương mặt hiền từ không đằng đằng sát khí.

Sẽ có người cho tôi là chưa già mà lẩm cẩm, hoài niệm và dở hơi, nhưng nói thật tôi rất thích có ai đó cấm mẹ xe máy ở cái xứ này đi, tôi dám chắc, nó không ảnh hưởng bao nhiêu đến đến GDP, đến giao lưu, giao tiếp. Lúc đó HN sẽ chỉ có cây xanh, xe ô tô cá nhân, xe buyt, tàu chở khách và xe đạp, thành phố lại yên bình, người già được tha thẩn công viên, trẻ em lại tung tăng trên hè phố và quan trọng nhất, phụ nữ lại đẹp đẽ như gái HN xưa. Hi.
xedap1
Bài BBC: Có thể nói, không một quốc gia nào trên thế giới có một “nền văn minh xe máy” độc nhất vô nhị như Việt Nam.

 

Nói như vậy cũng không hề ngoa ngôn. Sự thật là xe máy đã tác động xấu đến toàn bộ nền kinh tế, văn hóa, quy hoạch đô thị, thói quen, đạo đức, cách sống của người dân Việt Nam chứ không chỉ là vấn đề về an toàn giao thông.

Xe máy, đối với nhiều quốc gia, được coi là một phương tiện giao thông nguy hiểm, không khuyến khích sử dụng, thậm chí bị cấm ở nhiều thành phố. Với vận tốc có thể bằng ô tô, nhưng sự an toàn lại chỉ như xe đạp, nó thực sự là một hung thần trên đường.

Tai nạn hàng ngày hàng giờ xảy ra trên khắp các nẻo đường Việt Nam đã chứng minh điều đó.

Không thể phủ nhận, xe máy, nếu xét trên góc độ tiện dụng, cơ động, linh hoạt, thì sẽ là phương tiện giao thông tuyệt vời không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy cùng nhau phân tích trên nhiều khía cạnh khác.

Quy hoạch và xe máy

Chính phủ dường như bế tắc trong việc quy hoạch đô thị. Hiện nay hạ tầng kiến trúc lôm côm, nhà ống mọc lên như nấm không có cách gì khống chế. Những ngõ sâu hun hút ngoằn ngoèo chen chúc với những chợ tạm, chợ cóc chật chội bẩn thỉu. Hàng quán thi nhau đua nở lấn chiếm lòng lề đường.

Nét đẹp đô thị của những con phố sạch sẽ phong quang với những hàng xe hơi, xe bus trật tự nối đuôi nhau là một viễn cảnh xa vời đối với các đô thị Việt Nam.

Vì sao vậy? Nguyên nhân đến từ xe máy. Chỉ xe máy mới có thể luồn lách đến mọi ngóc ngách, dẫn đến việc khuyến khích người dân làm nhà trong ngõ mà không cần tuân thủ quy hoạch theo tiêu chuẩn chung.

“Đi xe máy…trên đường, những gương mặt hồ hởi tươi sáng hiếm dần, thay vào đó là sự cau có, bẳn gắt”

Thậm chí có những ngõ nhỏ tới nỗi chỉ đảm bảo cho một chiều lưu thông vẫn tồn tại như một minh chứng cho sự tiện lợi không gì thay thế được của xe máy.

Chỉ có xe máy mới có thể tùy tiện tấp vào lề đường để chủ nhân vẫn ngồi trên yên, một chân chống xuống đất, thoải mái mặc cả mớ rau, con cá cho kịp bữa cơm chiều, tạo điều kiện cho sự tồn tại của chợ tự phát, mặc cho cơ quan chức năng ra sức dẹp hàng ngày.

Chỉ có xe máy mới dễ dàng dựng la liệt ngay trên vỉa hè để mua bán trao đổi hàng hóa, chiếm hết chỗ dành cho người đi bộ. Và như vậy, xe máy trở thành rào cản cho quy hoạch đô thị hiện đại ở Việt Nam.

Phải đi xe máy trong những sáng mùa đông lạnh cắt da thịt, hoặc trong những cơn mưa trút nước tầm tã, hay những trưa hè nóng đổ mồ hôi, giữa biển xe máy san sát chen vai thích cánh, khói độc tỏa mịt mù, âm thanh đinh tai nhức óc, mới thấy hết sự khổ sở mà ai cũng phải chịu đựng.

Điều đó tác động dần dần làm cho con người mất đi sự thông cảm lẫn nhau.

 

Khi ngồi trên xe máy nam không thể lịch lãm và nữ không thể dịu dàng

 

Trên đường, những gương mặt hồ hởi tươi sáng hiếm dần, thay vào đó là sự cau có, bẳn gắt. Chỉ cần va quệt nhẹ là sẵn sàng lao vào sống mái. Không thiếu những vụ ẩu đả, thậm chí giết người xuất phát từ những nguyên nhân rất nhỏ mà báo chí đăng tải hàng ngày.

Khi ngồi trên xe máy, những người đàn ông không thể lịch lãm trong bộ complet, phụ nữ khó mà váy đầm dịu dàng thanh lịch. Mặc đẹp làm gì khi mà đằng nào cũng phải chùm bên ngoài chiếc áo chống nắng dài tới gót chân?

Mái tóc uốn bồng bềnh mà làm gì khi phải đội lên đầu những “nồi cơm điện” nặng nề cục mịch?

Điều này tưởng không quan trọng, nhưng lại liên quan khá nhiều đến văn hóa ứng xử.

Thật dễ hiểu. Nếu mọi người ai cũng ăn mặc đàng hoàng lịch sự thì đối xử với nhau hẳn sẽ lịch sự đàng hoàng hơn.

Thói quen và lối sống

Điều đáng lo ngại nhất là tư duy xe máy đã ăn sâu vào tâm lý của người Việt. Phần lớn người dân không thể hình dung họ sẽ sinh hoạt như thế nào nếu thiếu xe máy. Một sự lệ thuộc hoàn toàn.

Thậm chí chỉ cách 100m họ đã phải cần đến xe máy. Việc vào siêu thị mua thực phẩm sạch trở thành vô lí khi mà chỉ cần ngồi lên xe máy, phóng vèo ra chợ cóc đầu đường là có thể mua bất kỳ loại thực phẩm gì.

Thực phẩm chợ cóc thì không hề tuân thủ an toàn vệ sinh. Và hậu quả về ăn uống mất vệ sinh thì không nói ai cũng biết.

Cũng chính vì sự tiện lợi nhãn tiền của xe máy mà mọi người mất dần thói quen đi bộ. Không có cảnh đoàn người sải bước trên vỉa hè với tác phong công nghiệp hiện đại như ở các quốc gia khác. Vì thật “đáng tiếc” là ở Việt Nam xe máy có thể phóng vào tận cổng cơ quan.

 

GIAOTHONG-TAINAN

 

Cũng không ở đâu có nghịch lý như Việt Nam khi coi chiếc xe máy không chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông, mà trở thành của để dành, thậm chí là căn cứ để phân biệt đẳng cấp xã hội. Từ đó đẩy tới một nghịch lý tiếp theo là giá một chiếc xe máy, @, SH chẳng hạn, có thể đắt gần bằng một chiếc xe hơi loại trung bình tại các nước trong khu vực.

Việc thả nổi cho thị trường xe máy cũng đồng thời khiến cho nền công nghiệp ô tô không thể phát triển. Dẫn đến một nghịch lý khó có thể chấp nhận được nữa là, giá thành ô tô gần như đắt nhất thế giới tại một quốc gia nghèo.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 15.000 người chết vì tai nạn giao thông. Trong đó liên quan đến xe máy là nguyên nhân hàng đầu.

Chỉ có xe máy mới dễ dàng bỏ qua đèn đỏ, luồn lách, vượt làn, phóng nhanh, vượt ẩu… Điều tệ hại là, sự vi phạm giao thông công cộng của xe máy diễn ra quá thường xuyên, lâu ngày thói xấu thành quen thuộc đối với tất cả mọi người.

Như vậy, xe máy vô hình chung, góp phần đẩy nhanh sự xuống cấp về ý thức an toàn giao thông vốn đã quá kém của người dân Việt Nam.

“Rõ ràng xe máy làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt”

Nạn giật đồ giữa ban ngày thật nhức nhối, kinh hoàng cho mọi người, nhất là phụ nữ. Chính xe máy đã đẻ ra những kẻ côn đồ cướp giật manh động đó, bởi nó là phương tiện gây án hữu dụng.

Bất kỳ sử dụng phương tiện nào khác đều không khả thi để giật đồ. Cũng có thể nói không ngoa là, nạn trộm chó cũng nhờ sự tiện lợi của xe máy mà có thể lộng hành, thay vì hoạt động nhỏ lẻ như trước.

Phóng xe ngược chiều

Giờ đây khi đã hình thành “nền văn minh xe máy”, nếu ai đó nêu ra ý tưởng “Cấm xe máy”, lập tức mọi người sẽ nhìn anh ta lạ lùng như người sao Hỏa.

Câu hỏi sẽ bật ngược lại: “Cấm xe máy thì đi bằng gì?”. Rồi viện lý do muôn thuở “nước ta còn nghèo, người dân lấy đâu ra tiền mua xe hơi”, “nhà nước chưa thể đủ tiền phát triển hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng người dân”…

Vậy hãy nhìn sang các nước láng giềng gần nhất như Campuchia, Lào, Miến Điện…và tiêu biểu là thủ đô Yangon của Miến Điện.

Không giàu hơn chúng ta, dân trí cũng không hơn, nhưng họ đã thực hiện thành công giải pháp cấm xe máy để có được đô thị yên lành, sạch sẽ và an toàn.

Rõ ràng xe máy làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt. Và Việt Nam sẽ đi ngược lại với xu hướng chung của thế giới nếu còn duy trì “nền văn minh xe máy” như thế này.

THEO BBC

Xem tin nguồn: http://ttxva.org/xe-ma-y-vn-lao-nguo-c-chie-u-the-gio-i/#ixzz2ipl96PVa 
Follow us: thongtanxavanganh on Facebook

One thought on “XE MÁY, THỦ PHẠM LÀM PNVN XẤU XÍ.

    uzi said:
    Tháng Tư 30, 2014 lúc 9:15 sáng

    Tôi cũng góp một lá phiếu bãi miễn xe máy và cả điện thoại di động nữa.
    Phân biệt đẳng cấp
    Rườm rà lắm mồm.
    Bắt người khác xem mình diễn.
    Tốn xăng tốn thời gian tốn tiền tốn diện tích .
    Ô nhiễm rác công nghiệp khói bụi tiếng ồn tinh thần tình cảm.
    Tạo công ăn việc làm cho những kẻ rỗng tuếch trí tuệ tâm hồn.
    Tôi xưa nay vẫn quý Nhật bản nhưng việc họ thải xe máy nghĩa địa vào nước ta là điều khó tha thứ hay bao biên.
    😦

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s